Cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (Điều Kiện & Thủ Tục 2021)
Bạn đang tìm hiểu các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để xin giấy xác nhận kinh doanh mặt hàng sản phẩm của mình? Những thông tin này sẽ được FOSI chia sẻ đến bạn ngay sau đây. Cùng tìm hiểu nhé.
Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm là gì?
Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là gì? Đây chính là giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các hộ kinh doanh thực phẩm, các dịch vụ ăn uống. Vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong các vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Với vấn nạn thực phẩm bẩn nhức nhối, đang tràn lan khắp thị trường thì việc lựa chọn được một đơn vị cung cấp thực phẩm sạch, an toàn thực sự rất cần thiết.
Điều kiện để cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ mọi điều kiện sau đây:
- Có đủ điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với từng mảng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo như quy định tại Chương IV của Luật an toàn thực phẩm 2010;
- Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh ngành thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ( ĐK cho cả công ty và hộ kinh doanh ).
Hậu quả khi không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
- Nếu cơ sở đã đi vào hoạt động mà không có hay không xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; thì cơ sở sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật; mức phạt sẽ từ cảnh cáo đến hình phạt hành chính; thậm chí đóng cửa cơ sở theo như quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có hình phạt bổ sung; như tịch thu những loại giấy tờ giả, giấy tờ bị tẩy xóa, sửa chữa hay các giấy tờ không hợp lệ.
- Tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh ngành thực phẩm; nếu có vi phạm pháp luật về vấn đề an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ của vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính; hoặc là bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu như gây thiệt hại thì phải bồi thường; và khắc phục mọi hậu quả theo quy định của pháp luật.
- Nhận thấy được tầm quan trọng của “Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”; mỗi doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cần phải tự chuẩn bị cho cơ sở mình đủ điều kiện; và phải tiến hành việc xin giấy chứng nhận để đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của sơ sở được thuận lợi và phát triển.
Mức phạt đối với kinh doanh nhà hàng mà không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Căn cứ Điều 18 Nghị Định số 11 5/ 2018/ NĐ-CP về Vi phạm các quy định về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
- Phạt tiền từ 20.000.000 đ – 30.000.000 đ đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống nhưng không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ các trường hợp không thuộc diện được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo như quy định của pháp luật và các vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.
- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng – 40.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh sản xuất thực phẩm mà không có “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”, trừ trường hợp không thuộc diện phải được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và các vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.
- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng – 60.000.000 đồng đối với các hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt theo yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP ) thực phẩm chức năng/ bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thu hồi thực phẩm đối với những vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này;
b) Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc là tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm đối với các vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này.
Mẫu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
Dưới đây là các mẫu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do FOSI cập nhật thực tế và mới nhất:
Căn cứ pháp lý của thủ tục xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
- Luật an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2010 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, trong kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2010;
- Nghị định 15/2018/NĐ – CP ban hành ngày 02/ 02/ 2018 quy định chi tiết về thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm
- Nghị định 38/2012/NĐ – CP ngày 25/ 04/ 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm;
- Thông tư số 149/2013/TT – BTC ngày 29/ 10/ 2013 của Bộ tài chính quy định về các mức thu, nộp, quản lý và việc sử dụng phí, lệ phí quản lý trong an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
Đây là một trong khâu rất quan trọng và mất rất nhiều thời gian trong thủ tục xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm nếu như bạn không chuẩn bị kỹ. Nên lưu ý kiểm tra và rà soát thật kỹ trước khi nộp hồ sơ. Vì các thành phần hồ sơ, nội dung hồ sơ không đúng thì bạn sẽ mất rất nhiều công sức.
Thành phần hồ sơ:
- Đơn đề nghị cấp “Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm”;
- Bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”;
- Bản thuyết minh về các cơ sở vật chất, trang thiết bị, những dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh trong an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý có thẩm quyền;
- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chính chủ cơ sở& người trực tiếp sản xuất, kinh doanh ngành thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã được các tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo như quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.
Các ngành nghề và đối tượng trong thủ tục làm giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Cơ sở kinh doanh, sản xuất dịch vụ, phục vụ ăn uống cố định hay là bất cứ một gian nhà, toà nhà nào nằm trong mặt phố, dùng để kinh doanh ngành thực phẩm được chia làm 2 loại: cơ sở bán thực phẩm và cơ sở dịch vụ ăn uống.
- Cơ sở dịch vụ ăn uống là những cơ sở chế biến, xử lý thực phẩm để bán cho những khách ăn uống ngay tại chỗ.
- Cơ sở bán thực phẩm là cơ sở chỉ để bán các thực phẩm ( còn gọi là cửa hàng thực phẩm ) không có dịch vụ ăn uống tại chỗ.
- Cửa hàng ăn hay còn gọi là những tiệm ăn là cơ sở dịch vụ ăn uống cố định tại chỗ bảo đảm cùng một lúc cho số lượng người ăn khoảng dưới 50 người ( cửa hàng cơm bình dân, bún, phở, miến, cháo…).
- Nhà hàng ăn uống là cơ sở ăn uống, thường có từ 50 người ăn đồng thời một lúc.
- Quán ăn là những cơ sở ăn uống nhỏ, thường có một vài nhân viên phục vụ, có tính bán cơ động, và thường được bố trí ở dọc đường, trên hè phố hay những nơi công cộng.
- Căng tin là cơ sở bán quà bánh, các hàng điểm tâm giải khát và đồ ăn uống trong tập thể nội bộ cơ quan.
- Chợ là nơi để mọi người đến mua và bán theo những ngày, buổi nhất định.
- Bếp ăn tập thể và nhà ăn tập thể là nhà dùng để làm chỗ ăn uống cho tập thể, bao gồm: cả chế biến, nấu nướng tại chỗ.
- Siêu thị là những cửa hàng rất lớn, để bán thực phẩm và hàng hoá đủ loại.
- Hội chợ là nơi để tổ chức trưng bày và giới thiệu, thi, đánh giá chất lượng hàng hoá.
Quy trình làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cụ thể
Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ngành thực phẩm nộp hồ sơ xin được cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục ATTP hoặc cục ATTP;
- Bước 2: Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục ATTP hoặc Cục ATTP tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở được ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở.
- Bước 3: Trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước thẩm quyền kiểm tra thực tế mọi điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh sản xuất ngành thực phẩm; nếu như đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; còn trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định mà không đạt, trong biên bản thẩm định thì phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại ( tối đa là 3 tháng ), nếu kết quả thẩm định lại mà vẫn không đạt thì đoàn thẩm định tiến hành lập biên bản và đề xuất với cơ quan nhà nước thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở.
Cách thức thực hiện:
- Hồ sơ nhận trực tiếp tại trụ sở Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm /hoặc nộp trực tuyến.
Thời hạn giải quyết:
- 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ tại Chi cục VSATTP
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định : Chi cục VSATTP
- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC : Chi cục VSATTP
Lệ phí:
- Chi phí cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm lần đầu: 150.000 đồng (có thể dao đông tùy vào thời điểm)
- Ngoài ra cơ sở còn cần nộp phí thẩm xét hồ sơ, phí thẩm định tại nơi sản xuất kinh doanh của cơ sở khi xin được cấp giấy phép và phí kiểm tra định kỳ sau khi đã có giấy phép: 700.000 đồng – 3.000.000 đồng
Vậy giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có thời hạn bao lâu?
- Thời hạn của tất cả các giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hiện nay là 3 NĂM
- Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận an toàn vẹ sinh thực phẩm hết hạn; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ngành thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại “Giấy chứng nhận ATTP”; trong trường hợp tiếp tục sản xuất kinh doanh. Hồ sơ, thủ tục trình tự cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này.
Cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép an toàn thực phẩm
Tùy sản phẩm thực tế mà cơ sở sản xuất – kinh doanh, hiện nay có 03 cơ quan ban ngành liên quan đến việc cấp “giấy chứng nhận an toàn thực phẩm”:
- Bộ Y Tế: có 02 cơ quan chủ yếu cấp giấy là cục ATTP Tỉnh Thành Phố hay Chi Cục ATTP và Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm
- Bộ Nông Nghiệp: Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Tỉnh TPhố hay Sở Nông Nghiệp Tỉnh Thành Phố
- Bộ Công Thương: Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Tỉnh TPhố hay Sở Công Thương Tỉnh Thành Phố
Những lưu ý cơ bản về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
- Cục vệ sinh an toàn thực phẩm và ban quản lý an toàn thực phẩm, phòng y tế có trách nhiệm xem xét, phê duyệt, nếu như phát hiện thiếu hay sai sót; sẽ có văn bản để bổ sung cho doanh nghiệp trong vòng 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
- Trong 60 ngày kể từ ngày nhận được phản hồi từ cục VSATTP; nếu doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ bị hủy.
- Khi hồ sơ đủ điều kiện trong vòng 10 ngày tiếp theo thì đoàn thẩm định từ 3 tới 5 người sẽ tiến hành xuống cơ sở để thẩm định.
- Doanh nghiệp sẽ được nhận giấy chứng nhận ATVSTP trong vòng 15 ngày khi cơ sở đạt đủ các điều kiện, và trong 60 ngày để khắc phục nếu hồ sơ không đủ.
Cấp lại giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Trường hợp nào sẽ được cấp lại? Bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ được cấp lại mà không phải làm các thủ tục lại từ đầu trong trường hợp đơn vị: ĐỔI TÊN, ĐỔI CHỦ, ĐỔI ĐỊA CHỈ NHƯNG KHÔNG VỊ TRÍ CŨ /HOẶC THAY ĐỔI QUY TRÌNH KINH DOANH.
Đơn vị cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ sau:
- Đơn đề nghị cấp đổi (Mẫu số 04 của thông tư 47/2014)
- Bản gốc giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
- Bản (sao y) công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh; hoặc là xác nhận của cơ quan thẩm quyền về việc thay đổi tên, thay đổi chủ ..…
- Bản sao giấy khám sức khỏe; giấy xác nhận vè kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ đơn vị mới ( nếu đổi chủ ) đóng dấu công ty.
Trong vòng 07 ngày, kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ xin cấp đổi Giấy phép VSATTP; đơn vị chức năng thẩm quyền có trách nhiệm cấp đổi “Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm” mới cho đơn vị; nếu như từ chối phải phản hồi cho đơn vị lý do không cấp đổi Giấy phép.
Bạn, doanh nghiệp của bạn cần phân biệt rõ các trường hợp được cấp lại “giấy chứng vệ sinh an toàn thực phẩm” hoặc và trường hợp hết hạn sau 03 năm kể từ ngày được cấp.
Kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm
Kiểm tra định kỳ
- Không quá 02 (hai) lần/ 1 năm; đối với các cơ sở sx kinh doanh thực phẩm; do đơn vị chức năng được UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương ủy quyền cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.
- Không quá 03 (ba) lần / năm; đối với các cơ sở sx kinh doanh ngành thực phẩm; do đơn vị chức năng được UBND huyện/quận ủy quyền cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.
- Không quá 04 (bốn) lần / năm; đối với đối tượng của cơ sở sx kinh doanh thực phẩm; do UBND cấp xã/phường quản lý hoặc cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.
Kiểm tra đột xuất
- Cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra một cách đột xuất nếu như xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm, các sự cố an toàn thực phẩm liên quan, những đợt kiểm tra cao điểm theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
Thủ tục xin cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm nhanh an toàn, chi phí tiết kiệm cùng FOSI
Nếu bạn đang gặp rắc rối liên quan đến cấp giấy chứng nhận ATTP; thì hãy để FOSI giúp bạn. FOSI tự hào là đơn vị tiên phong đem đến cho bạn, doanh nghiệp của bạn sự nhanh chóng, tiện lợi và chi phí hợp lý.
Quy trình xin Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tại Fosi
Những câu hỏi (vấn đề) thường khách hàng hay thắc mắc:
Phí dịch vụ trọn gói chưa? Có cam kết ra giấy?
- FOSI luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh chi phí. Luôn đảm bảo ra giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng và cam kết hoàn tiền nếu như không ra giấy. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
Bao lâu sẽ có giấy phép?
- Tổng thời gian hoàn thành công việc từ lúc nhận đầy đủ hồ sơ khách hàng cung cấp khoảng 20 -35 ngày (có thể nhanh hơn tùy vào tình hình thực tế tại đơn vị và các yếu tố khách quan khác)
Có xuống cơ sở khảo sát không?
- Để đảm bảo việc được cấp giấy phép cho khách hàng, thì khảo sát cơ sở là một trong các điều bắt buộc FOSI phải thực hiện. FOSI sẽ xuống tận cơ sở lấy hồ sơ, tư vấn cũng như khảo sát và ký hợp đồng để thuận tiện cho quý khách
Công ty có làm ở tỉnh khác?
- Với đội ngũ, hê thống và các chuyên viên toàn quốc; FOSI tự hào có thể cung cấp dịch vụ khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh thành miền Nam
Báo giá giúp tôi được không?
- FOSI báo giá ngay cho khách hàng, chỉ cần khách hàng gọi điện cho chúng tôi hoặc chat qua zalo, gửi mọi thắc mắc qua email. FOSI sẽ báo giá ngay và trọn gói cho quý khách.
Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ các bước của thủ tục cấp chứng nhận an toàn thực phẩm. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ : Mr Mạnh: 0981 828 875 – info@fosi.vn hoặc Ms Ngân: (028) 6682 7330 – 0909 228 783 – lienhe@fosi.vn để được tư vấn và cung cấp mọi thông tin về dịch vụ Đăng ký xin Giấy phép an toàn thực phẩm một cách chuyên nghiệp nhất.