Từ xa xưa đến nay, gừng đóng vai trò rất quan trọng trong gia vị nấu ăn, trong các bài thuốc hỗ trợ sức khỏe, và đặc biệt nó được xem là một trong những biểu tượng ngày Tết của người Việt. Trong những ngày Tết mọi người thường mua các loại bánh mứt, hoa quả đặc biệt các sản phẩm từ gừng để nhâm nhi cũng như để biếu nhau.

Mứt gừng bên ấm trà nóng

Tuy nhiên, điều mà không ít người băn khoăn là nên lựa chọn các loại bánh mứt, hoa quả từ gừng như thế nào. Và có nhiều câu hỏi đặt ra là liệu mứt gừng và gừng sấy dẻo giống hay khác nhau. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về mứt gừng

Mứt gừng được chế biến bằng cách nấu với đường và một số nguyên liệu khác đến độ khô khoảng 75-80oC, nồng độ đường khoảng 55-60%, mặc ngoài được áo bởi 1 lớp màng có màu trắng đục.

Mứt gừng thường được biết đến dưới hai dạng:

+ Gừng khô (miếng): sên với đường kết tinh

+ Gừng dẻo (sợi): dùng chút chanh vắt.

Gừng khôGừng dẻo

Quy trình làm mứt gừng khô:

Quy trình làm mứt gừng khô

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về gừng sấy dẻo

Gừng sấy dẻo thật ra là làm mất đi một phần độ ẩm của trái tươi, khi đưa sản phẩm vào lò sấy, nhiệt độ được duy trì ở mức 50-70 độ C, khoảng như nhiệt độ phơi dưới ánh mặt trời. sau đó làm mát lại phần đã cho sấy. Do đó, khi thưởng thức gừng sấy dẻo thường có độ dẻo, mềm, dai và đặc biệt vẫn giữ được mùi vị và hương thơm vốn có của trái tươi.

Độ ẩm của gừng sấy dẻo thường dưới 40%, độ ngọt của yếu đến từ đường tự nhiên có sẵn trong gừng, không phải thêm vào như mứt.

Gừng sấy dẻo

Ưu điểm của gừng sấy dẻo:

– Gừng vẫn giữ được hương vị thơm ngon và không khô cứng.

– Gừng không qua chiên dầu nên không bị hiện tượng thấm dầu.

– Gừng vẫn giữ được các yếu tố như màu sắc, thành phần dinh dưỡng,vitamin và tính chất sản phẩm.

– Có thể bảo quản được lâu hơn so với trái tươi và là bữa ăn nhẹ tiện dụng cho những chuyến đi chơi dài.

– Ăn trái gừng dẻo thường vừa ít khi bị tăng cân vừa được hấp thụ nhiều dưỡng chất cho cơ thể hơn những người không ăn gừng dẻo.

Quy trình làm mứt gừng khô

Quy trình làm mứt gừng khô

Vậy mứt gừng khác gì với gừng sấy dẻo?

Mứt là loại thực phẩm truyền thống ngày Tết của người Việt Nam với đủ loại trái cây hoặc củ được sấy khô và cho thẩm thấu thật nhiều đường để có thể ăn dần trong những ngày tết mà không bị hỏng. Do vậy, mứt thường mất tính chất đặc trưng của trái cây mà chỉ có vị rất ngọt của đường. Và cũng chính vì có quá nhiều đường ngọt và không còn chất vitamin vốn có của trái cây nên mứt được xếp vào loại bánh kẹo ngọt chứ không còn thuộc nhóm trái cây nữa.

Còn ở trái cây sấy dẻo, tuy các bước đầu tương đối giống nhau trong cách thực hiện, nhưng gừng sấy dẻo sử dụng công nghệ sấy, với các thiết bị tiên tiến, hiện đại nên vẫn giữ được mùi vị ngon ngọt và hương thơm tự nhiên vốn có của gừng tươi.

Tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân mà bạn có thể lựa chọn mứt gừng hay gừng sấy dẻo. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn những loại sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe:

+ Chọn sản phẩm với màu sắc tự nhiên: không quá trắng và cũng không có nhiều màu sắc.

+ Không nên sử dụng một loại quá nhiều: dù có là món khoái khẩu thì cũng chỉ nên dùng vừa phải để tránh ăn phải loại không an toàn với lượng nhiều.

+ Chọn cơ sở sản xuất có uy tín trong nhiều năm, có giấy chứng nhận an toàn sức khỏe.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn đơn vị nào thì IFood là một trong những địa chỉ uy tín, bạn nên tham khảo. Đến với Ifood bạn sẽ được thưởng thức những sản phẩm từ nên Nông nghiệp Việt nam, đó là gừng ta sấy dẻo. Sản phẩm được làm từ Gừng ta với công nghệ sấy lạnh hiện đại vẫn giữ nguyên hương vị tự nhiên vốn có. Với phương châm “Tôn trọng – Trách nhiệm – Trung thực” vì sức khỏe của người sử dụng, Ifood chúng tôi đã sản xuất thành công và tạo ra giá trị thực sự cho sản phẩm trái cây sấy thiên nhiên.

Gừng sấy dẻo ifood với công nghệ sấy lạnh hiện đại vẫn giữ nguyên hương vị tự nhiên.